แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย ภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป
การคิดวิเคราะห์เชิงภาษา
"การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร"
ชุดที่ 5
พร้อมเฉลยรายละเอียด
ดาวน์โหลดข้อสอบได้ด้านล่าง
ตัวอย่างแนวข้อสอบ
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียวในแต่ละข้อต่อไปนี้
ข้อ 1 ข้อใดเป็น จุดอ่อนของย่อหน้าดังต่อไปนี้
“ปัญหาการใช้ภาษาของนักเรียนไทยในปัจจุบันส่งผลให้การสื่อสารผิดพลาดและเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งมีผลต่อการเรียนรู้ในภาพรวมของวิชาอื่น ๆ อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหานี้ควรเริ่มที่การฝึกฝนทักษะการฟังและการพูดมากกว่าการเน้นไวยากรณ์เพียงอย่างเดียว เพราะการฟังและพูดเป็นรากฐานของการสื่อสาร”
ก. ไม่ชัดเจนในประเด็น
ข. ข้อมูลไม่เชื่อมโยง
ค. เห็นด้วยกับปัญหาแต่เสนอทางออกไม่ชัด
ง. มีความซ้ำซ้อนของข้อมูล
จ. สะกดคำผิดในหลายจุด
ข้อ 2 ข้อใด สะกดผิดตามหลักราชบัณฑิตยสถาน
ก. ศักยภาพ
ข. เผยแพร่
ค. บรรทัดฐาน
ง. แนวทางปฎิบัติ
จ. บริบท
เฉลยพร้อมคำอธิบาย
1. ค. ย่อหน้าดี แต่เสนอแนวทางแก้ปัญหาไม่ชัดเจนพอ — ควรขยายให้เด่นชัดขึ้น
2. ง. คำว่า “ปฎิบัติ” สะกดผิด — ต้องเป็น “ปฏิบัติ” (ฏ ไม่ใช่ ฏ)
ข้อ 1 ข้อใดเป็น จุดอ่อนของย่อหน้าดังต่อไปนี้
“ปัญหาการใช้ภาษาของนักเรียนไทยในปัจจุบันส่งผลให้การสื่อสารผิดพลาดและเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งมีผลต่อการเรียนรู้ในภาพรวมของวิชาอื่น ๆ อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหานี้ควรเริ่มที่การฝึกฝนทักษะการฟังและการพูดมากกว่าการเน้นไวยากรณ์เพียงอย่างเดียว เพราะการฟังและพูดเป็นรากฐานของการสื่อสาร”
ก. ไม่ชัดเจนในประเด็น
ข. ข้อมูลไม่เชื่อมโยง
ค. เห็นด้วยกับปัญหาแต่เสนอทางออกไม่ชัด
ง. มีความซ้ำซ้อนของข้อมูล
จ. สะกดคำผิดในหลายจุด
ข้อ 2 ข้อใด สะกดผิดตามหลักราชบัณฑิตยสถาน
ก. ศักยภาพ
ข. เผยแพร่
ค. บรรทัดฐาน
ง. แนวทางปฎิบัติ
จ. บริบท
เฉลยพร้อมคำอธิบาย
1. ค. ย่อหน้าดี แต่เสนอแนวทางแก้ปัญหาไม่ชัดเจนพอ — ควรขยายให้เด่นชัดขึ้น
2. ง. คำว่า “ปฎิบัติ” สะกดผิด — ต้องเป็น “ปฏิบัติ” (ฏ ไม่ใช่ ฏ)
ดาวน์โหลดข้อสอบเพิ่มเติมได้ที่นี่ ชุดที่ 1 , ชุดที่ 2 , ชุดที่ 3 , ชุดที่ 4 , ชุดที่ 5 , ชุดที่ 6 , ชุดที่ 7 , ชุดที่ 8 , ชุดที่ 9 , ชุดที่ 10 , ชุดที่ 11 , ชุดที่ 12 , ชุดที่ 13 , ชุดที่ 14 , ชุดที่ 15 , ชุดที่ 16 , ชุดที่ 17 , ชุดที่ 18 , ชุดที่ 19 , ชุดที่ 20 , ชุดที่ 21